Chiếc găng tay với khả năng tái tạo xúc giác sẽ là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển vũ trụ ảo của Facebook.
The Verge cho rằng Meta (tiền thân là Facebook) đang có những bước chuyển dịch sang lĩnh vực thực tế ảo và thực tế tăng cường. Tuy nhiên, công ty này đã âm thầm phát triển một trong những dự án tham vọng nhất, chiếc găng tay tái tạo trải nghiệm xúc giác khi cầm nắm, chạm vào vật thể trong 7 năm qua.
Meta chưa từng tiết lộ gì về thiết bị này, nhưng sản phẩm sẽ sớm được giới thiệu và trở thành một phần quan trọng của công nghệ tương tác AR, VR trong vũ trụ ảo.
Nguyên mẫu được giới thiệu là một chiếc găng tay được lót khoảng 15 miếng đệm nhựa bơm hơi được gọi là bộ truyền động. Các phần đệm được sắp xếp để vừa vặn với phần bên trong lòng bàn tay, ngón tay của người đeo. Chiếc găng cũng có thể hoạt động như một bộ điều khiển VR. Mặt sau thiết bị được đánh dấu các điểm màu trắng để máy ảnh theo dõi những động tác, vị trí của ngón tay trong không gian
Khi đeo găng tay và trải nghiệm VR, AR, một hệ thống điều khiển tinh vi sẽ điều chỉnh mức độ truyền động, gây áp lực lên các phần khác nhau của bàn tay. Người dùng có thể cảm nhận được tác động khi chạm đầu ngón tay vào vật thể trong thế giới ảo. Khi người dùng nắm chặt, cơ cấu truyền động sẽ cứng lại, tạo cảm giác có phản lực. Những tác động này kết hợp cùng tín hiệu âm thanh và hình ảnh, tạo ra ảo giác về đụng chạm vật lý.
Thiết bị được phát triển dựa trên công nghệ soft robotic, dùng túi khí nhỏ thay thế cho động cơ cồng kềnh. Meta đã làm việc trên hệ thống này từ lúc họ mua lại Oculus VR vào năm 2014. Nguyên mẫu đầu tiên của sản phẩm là chiếc găng chỉ có một ngón tay truyền lực, xuất hiện hồi 2015.
"Tôi nhìn ngón tay của mình đặt trên cái đĩa, nghe thấy âm thanh như tiếng cào tại đó và cảm nhận được rung động. Tôi giống như đã trượt ngón tay trên một chiếc đĩa sứ thật sự", Michael Abrash, Trưởng phòng thí nghiệm Reality Labs của Meta chia sẻ.
Giả lập xúc giác không phải công nghệ quá mới. Trải nghiệm VR với sự rung động của tay cầm điều khiển cũng có thể khiến người dùng cảm nhận như đang chạm vào một thứ gì đó. Ngoài ra, nhiều công ty đã làm việc trên các thiết bị đeo để theo dõi bàn tay hoặc tạo ra giả lập xúc giác. Một số còn trang bị cảm biến nhiệt độ.
Tuy nhiên, phần lớn nhà sản xuất mảng giả lập xúc giác đều bán thiết bị chuyên dụng cho quân đội, công ty lớn hoặc trung tâm nghiên cứu. Ngược lại, Meta tạo ra hệ thống Quest VR hướng đến người dùng cuối. Bên cạnh đó, công ty này đang chi hàng tỷ USD để xây dựng thế giới ảo metaverse, tích hợp VR và AR.
Reality Labs của Meta định hướng chiếc găng tay này là một trong các phương pháp điều khiển cho kính VR và tai nghe ở tương lai. Một số giải pháp khác đang được nghiên cứu gồm điều khiển điện cơ học hoặc EMG, hệ thống đọc tín hiệu thần kinh.
Tuy nhiên, sản phẩm còn nhiều rào cản để được sản xuất số lượng lớn và đến tay người tiêu dùng. Nhóm nghiên cứu cần tăng mật độ của các túi khí để mang lại cảm giác phản hồi thực tế hơn. Bên cạnh đó, nguyên mẫu hiện tại có kích thước quá lớn, nhiều dây nhợ phức tạp, gây khó khăn trong quá trình sử dụng.
Ngoài ra, nhà sản xuất còn phải tinh chỉnh để chiếc găng có thể vừa khít với tay của nhiều người dùng. Đồng thời, thiết bị sẽ phải đối mặt với những thách thức về quyền riêng tư khi thu thập nhiều dữ liệu sinh trắc học của người đeo.
Relife