Sản phẩm âm nhạc mới của Hoàng Thùy Linh là Gieo Quẻ đã vấp phải không ít ý kiến trái chiều, song song với những lời khen.
Gieo Quẻ tiếp tục là một sản phẩm cho thấy sự nhất quán trong con đường âm nhạc của Hoàng Thùy Linh, đó là sự kết hợp chất liệu dân gian vào âm nhạc đương đại được cô giữ từ Bánh Trôi Nước sang album Hoàng.
Tuy nhiên, bên cạnh nhiều luồng ý kiến khen ngợi về sự nhất quán này, vẫn có không ít các ý kiến tiêu cực về MV Gieo Quẻ, chủ yếu vì "cái bóng" quá lớn đến từ album Hoàng với loạt các bản hit như Để Mị Nói Cho Mà Nghe, Tứ Phủ, Duyên Âm, Kẻ Cắp Gặp Bà Già,... Nhiều người cho rằng Hoàng Thùy Linh đang bị "trùng màu" khi "bài nào như bài nấy", đánh mất đi sự độc đáo.
Nhiều người cũng cho rằng Gieo Quẻ là một bước lùi so với album Hoàng ra mắt vào năm 2019. Rõ ràng, Hoàng quá thành công, được giới chuyên môn đánh giá cao, khán giả đại chúng ủng hộ nhiệt liệt và là một trong những album nhạc Việt đáng chú ý nhất trong vài năm đổ lại đây. Việc Hoàng quá thành công vừa là vinh dự nhưng cũng là áp lực cực lớn đeo bám Hoàng Thùy Linh và ekip trong các sản phẩm ra mắt sau đó.
Trao đổi với Hoàng Thùy Linh trong khuôn khổ buổi họp báo ra mắt MV Gieo Quẻ, nữ ca sĩ cũng đã có những chia sẻ về vấn đề "một màu" trong âm nhạc được nhiều người nghi ngại.
Cụ thể, khi được hỏi rằng liệu concept này có đang trở nên "nhàm chán" quá hay không, Hoàng Thùy Linh thẳng thắn cho biết: "Mình giống như đang gieo mạ, chờ lúa chín rồi gặt, xay ra lúa ra gạo, mời mọi người thưởng thức. Trong lúc mọi người thưởng thức thì mình lại gieo mạ tiếp. Thế cho nên là mình nghĩ: tại sao mình phải bỏ đi nơi khác, trong khi mình đã có một mảnh đất vất vả tạo nên trong một thời gian dài. Còn cái chuyện mảnh đất đó sẽ tiếp tục tạo ra những điều thú vị nào thì nó là chuyện ở thì tương lai.
Nhiều người chắc cũng nghĩ về Linh là: tại sao không thay đổi hơn nữa, làm những điều mới, sáng tạo hơn nữa? Nhưng mình nghĩ sáng tạo không chỉ là tạo ra 1 bước đột phá, hay tạo ra 1 thứ gì đấy hoàn toàn mới. Mình nghĩ sản phẩm của mình vẫn luôn có những điều mới mẻ đấy chứ. Trong những thứ tưởng như đã cũ, mình vẫn làm nó trở nên thú vị, kể chuyện theo 1 cách thú vị. Thì nó cũng là 1 cách sáng tạo rồi".
Trước đó, trong buổi họp báo, nhạc sĩ Khắc Hưng cũng có chia sẻ trước nghi ngại chất nhạc dân gian đương đại mà anh làm cho Hoàng Thùy Linh không có "chiều sâu" về văn hóa như cách mà DTAP đã làm với album Hoàng:
"Thật sự là Khắc Hưng đã làm hết tâm huyết, độ sâu của âm nhạc là theo độ sâu nội tâm của Khắc Hưng, còn mọi người đánh giá độ sâu của Khắc Hưng tới đâu thì đúng là âm nhạc của Khắc Hưng tới đấy. Mong rằng khán giả sẽ đón nhận sự kết hợp mới của Khắc Hưng với Hoàng Thùy Linh, so sánh Gieo Quẻ với những sản phẩm trước của Khắc Hưng chứ không phải là nghệ sĩ khác."
Relife