Tình tiết Khánh bị chị chồng "gài bẫy" để đổ oan ngoại tình trong tập 20 của “Thương ngày nắng về” phần 2 lên sóng đã vấp phải tranh cãi từ khán giả, biên kịch Thu Thủy cũng chính là tác giả của bộ phim đã lên tiếng về điều này.
Nhiều khán giả bức xúc với tình tiết Khánh (Lan Phương) bị chị chồng gài bẫy, đánh thuốc mê rồi bố trí cho người cưỡng bức. Màn kịch được sắp đặt khéo léo để Đức (Hồng Đăng) chứng kiến tận mắt. Dù cô cố gắng giải thích thế nào, Đức vẫn không thể tin. Suốt nhiều tập, Khánh liên tục bị "biên kịch" ngược đãi, hết lần này đến lần khác bị mẹ chồng và chị chồng vu oan, đánh mắng, lợi dụng tiền bạc, rồi chồng thua chứng khoán, giờ lại ở tình thế nhục nhã không thể biện minh.
Việc để Khánh rơi vào tận cùng bi kịch khiến khán giả thương xót, giận những kẻ gây đau khổ cho cô và giận lây cả đội ngũ biên kịch phim. Đa số khán giả cho rằng, biên kịch không nhất thiết phải dồn Khánh vào đường cùng như thế.
Trước vô vàn ý kiến trái chiều, sáng 18/5, biên kịch Nguyễn Thu Thuỷ đăng tải bài viết trên trang cá nhân.
Ta có thể trách người phụ nữ nhu nhược, kém cỏi, hèn mọn trong cuộc sống, đôi khi mất đi cả lòng tự trọng. Nhưng ở khía cạnh khác, thì ta cũng biết, không phải vì họ không coi trọng bản thân, mà chính là, họ đã coi trọng hạnh phúc con mình cao hơn tất thảy.
Dù, điều đó có thực sự đúng đắn không, có phải là lựa chọn tốt nhất không, thì lại là một câu chuyện rất khác.
Khánh, chưa bao giờ là người phụ nữ hoàn hảo. Cô ấy đầy vấn đề, đầy thiếu sót, luôn loay hoay với việc sắp xếp cuộc đời mình.
Nhưng có một thứ cô ấy trọn vẹn và đẹp đẽ, là tình yêu thương với 2 đứa con, là ước ao cho chúng một sự đủ đầy thương yêu nhất.
Trường đoạn dài về số phận Khánh, là trường đoạn nhóm biên kịch đã viết rất cảm xúc. Đó là những đoạn dài, nặng nề uất ức, và khi làm về giai đoạn này, bản thân mình cũng nặng lòng, có lúc muốn phát điên. Khi Khánh bị oan ức, khi Khánh ly hôn, khi Khánh thấm thía hậu ly hôn, khi cô ấy ngẩng lên trời và gào lên: “Ông trời, ông có mắt không! Nếu như ông có mắt thì mắt ông bị mù rồi…”
Hành trình của Khánh, gian truân, trầy xước, và chúng mình, người tạo ra những vết thương cho nhân vật, không dễ dàng gì. Khi yêu câu chuyện của mình, yêu nhân vật của mình, thì nỗi đau của nhân vật, chúng mình chính là những người trải nghiệm đầu tiên.
Khánh không ưu tú như Trang, không ngây thơ như Vân, ở khía cạnh nào đó, Khánh là mẫu phụ nữ phổ thông nhất trong đời sống, với những vấn đề thường nhật nhất. Viết về Trang thì thách thức, vì Trang ưu tú (mà nhóm biên kịch thì không ^^), viết về Vân thì luôn cần tiết chế và cân bằng để đúng độ tuổi, còn viết về Khánh, thật sự với riêng mình và nhóm biên kịch, là sự đồng cảm lẫn đau lòng.
Rất lâu rồi, mình mới có cơ hội làm một dự án như trong “Thương ngày nắng về”, khi một cặp đôi ly hôn không phải vì hết yêu, không phải vì người thứ ba nào cả. Vì, giặc bên Ngô ác như con tê giác mắt lác và bà mẹ chồng kinh khủng hoảng tởm, nhưng, không phải chỉ có thế; mà trước hết, còn vì ở đó, có một người chồng mãi không trưởng thành và một người vợ không biết thu xếp, cân bằng cuộc sống đầu tiên.
Giọt nước tràn ly có to thế nào đi chăng nữa, thì lý do lớn nhất, vấn đề lớn nhất, vẫn luôn nằm ở 2 đương sự, những người chịu trách nhiệm, những người lãnh hậu quả, và những người trả giá khi hôn nhân tan vỡ.
~
Những phẫn nộ, những chỉ trích, những đồng cảm, những góp ý, những đòi hỏi của khán giả, cả nhóm nội dung cũng như ekip làm phim thực tâm đón nhận. Vì, chúng mình là những người làm nghề, chúng mình không hề muốn bỏ qua cơ hội để có thể hiểu khán giả hơn, cũng như nhìn nhận và suy nghĩ nhiều hơn về công việc của chúng mình trong cách xây dựng tình huống.
Đây là dự án dài hơi nhất của mình, cũng như ekip, và hành trình của bà Nga béo cùng những đứa con sẽ còn nhiều thử thách. Nhưng như một câu hát “Qua dầm dề mưa tuyết, mới Thương ngày nắng về”, mình hi vọng những sóng gió đến với câu chuyện và nhân vật của chúng mình, chỉ là những phản chiếu cụ thể để từ đó, ta biết trân trọng hơn những yêu thương, yên bình trong cuộc sống.
Cảm ơn các bạn đã THƯƠNG, đã yêu, đã xót xa, phẫn nộ, đã yêu cầu và đòi hỏi với Ngày nắng về, ở khía cạnh nào, chúng mình cũng luôn thấy đó là động lực để cố gắng và hoàn thiện nhiều hơn cho chặng đường sắp tới!!!
(Nguồn trích dẫn: Facebook Biên kịch Nguyễn Thủy)
Biên kịch Nguyễn Thu Thủy sinh năm 1983, là người phụ nữ quyền lực đứng sau loạt tác phẩm đình đám trên màn ảnh nhỏ như “Tuổi thanh xuân”, “Ngày ấy mình đã yêu”, “Quỳnh Búp bê”, “Zippo, Mù tạt và em”, “Chạy trốn thanh xuân”, “Yêu hơn cả bầu trời””Mùa xuân ở lại”... Năm 2020, bộ phim “Hoa hồng trên ngực trái” (2019) do Nguyễn Thu Thuỷ chắp bút đã giành giải "Phim truyền hình ấn tượng” tại VTV Awards 2020. “Thương ngày nắng” về hiện là dự án dài hơi nhất của chị cũng như những thành viên trong ekip.
Mời quý khán giả đón xem các tập tiếp theo phim “Thương ngày nắng về” Phần 2 phát sóng vào 21h40 thứ 2,3,4 hàng tuần trên kênh VTV3.
"Thương ngày nắng về" là câu chuyện có biên độ thời gian kéo dài, nối từ quá khứ đến hiện tại. Phim xoay quanh gia đình bà Nga và ba cô con gái Vân Khánh, Vân Trang và Vân Vân - những người phụ nữ, những người mẹ ở những thế hệ khác nhau. Cô bé của năm xưa trở thành người mẹ hôm nay, người mẹ ngày xưa trở thành bà ngoại bây giờ… Có những lúc, những người phụ nữ khác thế hệ xung khắc, đối lập, tranh cãi nhau. Nhưng cuối cùng, họ đã luôn gặp nhau ở một điểm: là tình yêu thương, là nhu cầu bảo vệ, là khát khao dành cho gia đình những gì trọn vẹn và tốt đẹp nhất.
Đạo diễn: Bùi Tiến Huy, Vũ Trường Khoa
Diễn viên: NSND Thanh Quý, Lan Phương, Hồng Đăng, Huyền Lizzie, Ngọc Huyền, Đình Tú
Nhật Phương (t/h)