Được đánh giá cao nhưng vì kết thúc không có hậu và luôn mang một nỗi dày vò đầy ám ảnh, mà những tác phẩm này không số đông khán giả nhớ đến.
High Art (1998)
Phần lớn fans của phim đồng tính và cả... khán giả nam đều không muốn bỏ qua High Art. Đây là tác phẩm thành công đầu tiên trong sự nghiệp Lisa Cholodenko, và là số ít phim đồng tính nữ khai thác được những nét đẹp tinh tế giữa hai người phụ nữ vô tình rơi vào lưới tình.
Ở Hong Kong, High Art xém chút nữa bị liệt vào danh sách phim cấp ba vì ngoài nhiều cảnh quay nóng bỏng, phim còn khai thác nhân vật nữ nhiếp ảnh gia Lucy đam mê chất kích thích và nghiện ma túy.
The Wild Reeds (1994)
Được dàn dựng bởi André Téchiné - một trong những nhà làm phim kì cựu thuộc thế hệ Làn sóng mới tại Pháp, The Wild Reeds mang một vẻ đẹp nhất định xen lẫn với cách kể chuyện giàu cảm xúc về giới tính và những khát khao xác thịt trần tục của các nam nữ thanh niên.
Câu chuyện trong The Wild Reeds vẽ nên khung cảnh nên thơ lãng mạn giữa chàng trai trẻ François và cậu bạn Serge. Hai thái cực cá tính rất khác nhau nhưng cùng chung một nhược điểm là dễ dàng bị nhục cảm khuất phục.
Eden and After (1970)
Gây sốc bằng nhiều nghĩa, ít ai ngờ Eden and After lại được làm bởi vị đạo diễn tài năng Alain Robbe-Grillet, người được đề cử Oscar cho kịch bản phim kinh điển Last Year at Marienbad. Máu, bạo lực và tình dục ngập tràn trong các cảnh quay đặc tả của Eden and After khiến người xem choáng váng.
Điều khiến tác phẩm lọt vào vòng tranh giải Gấu vàng nằm ở chỗ, Alain Robbe-Grillet đã chọn lọc cách dựng phim cùng những yếu tố kỹ thuật tân tiến nhất thời đó, để bớt gây phản cảm cho phim.
The Mother (2003)
Những ai từng biết đến hình tượng James Bond và yêu thích Daniel Craig chắc chắn sẽ sốc khi xem xong The Mother. Thực tế, tác phẩm này cùng với một số phim thời kì đầu sự nghiệp của Daniel tại Anh quốc, anh chàng đều chấp nhận quay khỏa thân hoặc vào các vai diễn... khó quên.
Trong The Mother, Daniel vào vai Darren - một anh thợ sửa chữa vạm vỡ trẻ trung, vô tình trở thành người đàn ông trong mộng của May - người đàn bà vượt quá tuổi mẹ anh, người đang hứng chịu sự cô đơn của tuổi già, thổn thức đi tìm cuộc hồi xuân riêng mình.
Stranger by the Lake (2013)
Không đâu thích hợp bằng Liên hoan phim Cannes để là nơi giới thiệu một tác phẩm đậm chất gợi tình như Stranger by the Lake của đạo diễn .
Ông vẽ ra thiên đường dục tính: một bờ hồ yên tĩnh với thảm cỏ xanh và bầu trời mát rượi - chốn hẹn hò của dân đồng tính đủ mọi thành phần. Họ tìm đến điểm hẹn lý tưởng để thỏa mãn xác thịt và được sống như chính mình muốn.
Hầu hết các nhà phê bình đều đánh giá cao Stranger by the Lake đặc biệt là đoạn kết gây bất ngờ, nhuốm màu ly kỳ rùng rợn. Tuy vậy, ngoài những cảnh quay rất đẹp và dàn tài tử hợp vai thì câu chuyện của phim chưa thật sự thuyết phục các khán giả kĩ tính.
Immoral Tales (1973)
Bao gồm bốn mẩu chuyện nhỏ, được nhà làm phim Walerian Borowczyk gắn kết tài tình, khéo léo, điểm mấu chốt gây phẫn nộ trong Immoral Tales không phải những cảnh khỏa thân, mà vì những dục vọng mà các nhân vật mắc kẹt, không tìm được lối thoát.
Đây có thể là phim thách thức nhất trong danh sách này vì đụng chạm đến tôn giáo, luân thường đạo lý lẫn những giá trị đạo đức thuần túy.
Tình dục trong Immoral Tales dùng để giải tỏa ức chế nhưng không đem lại hạnh phúc tột đỉnh cho chính nhân vật. Điều này khiến tác phẩm dễ bị... bỏ qua vì gây căng thẳng và mệt mỏi.
Women in Love (1969)
Nổi tiếng vì những màn khỏa thân... đặc sắc, Women in Love thoát cửa ải kiểm duyệt nhưng vẫn là một phim nghệ thuật hiếm hoi đầu tiên chứa đựng nhiều cảnh trần trụi của cả bốn diễn viên chính trong đó, màn đấu vật trần nhồng nhộng của hai tài tử Oliver Reed và Alan Bates khiến bất kì khán giả nào lúc đó cũng phải đỏ mặt.
Là một trong những phim xuất sắc nhất sự nghiệp đạo diễn Ken Russell, Women in Love mang về tượng vàng cho nữ diễn viên chính Glenda Jackson, cùng ba đề cử khác cho Đạo diễn, Kịch bản chuyển thể và Quay phim.
Red Road (2006)
Andrea Arnold có thể xem là nữ đạo diễn trẻ tài năng và thành công nhất hiện nay, bởi ngay từ tác phẩm đầu tay Red Road, chị đã giành được giải thưởng khích lệ từ ban giám khảo Liên hoan phim Cannes.
Liên tiếp hai phim sau đó tham gia Cannes cũng đều mang về cho Andrea Arnold phần thưởng tương tự.
Với Red Road, Andrea Arnold thể hiện tính nữ ở một cấp độ khác hơn những nhà làm phim cùng giới.
Chị cho nhân vật chính của mình - một nữ nhân viên trực camera giám sát đường phố, có uẩn khúc để tìm đến với tính dục, nhằm khám phá bản thân và giúp cô vượt qua cơn bĩ cực, nỗi sợ hãi...
Lovers Are Wet (1973)
Bị liệt vào danh sách phim khiêu dâm, rất nhiều người tìm đến với tác phẩm của Tatsumi Kumashiro chỉ vì cảnh sex, chứ không quan tâm nhiều đến câu chuyện.
Điều này khiến Lovers Are Wet vô tình chỉ tồn tại trên các trang web đen dù sau này, chính các nhà báo Nhật đã xếp phim vào danh sách những phim hay nhất thế kỷ 20.
Thực tế Lovers Are Wet là một trong số phim softcore tiên phong (một dạng phim khiêu dâm nhẹ), nhờ dàn diễn viên có vốn liếng.
Ngoài ra, Tatsumi Kumashiro có sử dụng kỹ thuật làm mờ để che điểm nhạy cảm của các diễn viên trong các cảnh khỏa thân. Yếu tố này đến nay vẫn được công nghệ phim khiêu dâm hạng nặng của Nhật sử dụng.
Cold Showers (2005)
Đúng như thể loại coming of age (thời hoa niên), câu chuyện của Cold Showers xoay quay ba nhân vật trẻ hiện đại: khỏe khoắn và xông pha.
Họ là Mickaël và Clément - hai chàng thanh niên có xuất thân khác nhau nhưng cùng chung đam mê với môn võ Judo. Mickaël có bạn gái, trong khi Clément là mẫu chàng trai lý tưởng cho bất kỳ ai.
Thể thao gắn kết ba người họ xích lại gần nhau, đến mức họ có thể tắm chung và cùng nhau làm tình. Mọi chuyện chỉ tan tành khi Mickaël sớm nhận ra cảm xúc kỳ lạ cậu dành cho Clément và ức chế khi thấy bạn gái mình cũng bắt đầu si mê trò chơi tình ái này...
t/h